Aukum íslenskuna í málumhverfinu!
Það sem Freyja Birgisdóttir segir í frétt Morgunblaðsins í dag er hárrétt og samræmist algerlega því sem ég hef oft skrifað um. „Lestraráhugi er ekkert sérstaklega mikill á meðal ungs fólks í dag. Þetta er bara samkeppni um tíma og þau velja langflest að gera eitthvað annað í frítíma sínum en að lesa [...] Orðaforði íslenskra nemenda er að minnka einfaldlega af því að þau lesa minna og það er svo mikið af ensku í umhverfi þeirra. Þannig að ef við berum okkur saman við önnur lönd, þar sem finna má stærri málsamfélög, þá er þeirra móðurmál miklu meira í þeirra umhverfi en hjá okkar börnum, þetta er bara staðreynd.“ Vegna smæðar málsamfélagsins hefur utanaðkomandi þrýstingur, aðallega frá ensku, meiri áhrif á íslensku en tungumál stærri málsamfélaga.
En það sem er ástæða til að hafa áhyggjur af er samt ekki of mikil enska í málumhverfi barna og unglinga, heldur of lítil íslenska. Auðvitað má segja að það komi út á eitt hvernig þetta er sett fram – því meiri sem enskan er, þeim mun minna rúm er fyrir íslenskuna. En þetta skiptir máli fyrir það hvernig brugðist er við vandanum. Við eigum ekki að hugsa um hvernig við getum dregið úr enskunni í málumhverfinu, heldur hvernig við getum aukið íslenskuna – og þá minnka áhrif enskunnar sjálfkrafa. Meginatriðið er að átta sig á því að þetta er samkeppni um tíma eins og Freyja segir. Við þurfum að komast að því í hvað börn og unglingar verja tíma sínum, og finna svo uppbyggjandi leiðir til að fylla þann tíma af íslensku. Strax.